Tuesday, June 28, 2016

nhưng mà quan niệm thời trang sử dụng đẹp từ thời xa xưa

Ô tô đi không tính phố rất thưa thớt và cũng chỉ sở hữu ở vài phố như Điện Biên Phủ, Tràng Thi, Tràng Tiền, Trần Hưng Đạo bây giờ. Loại ô tô du lịch thường là hiệu Renault, Citroen, Peugeot, hình thù cổ lỗ và đơn điệu: xe phải chăng, phía đuôi xuôi hẳn xuống, phía đầu 2 chiếc đèn ở trên loại giày da chắn bùn.

nếu đi ngược thời gian về các năm 1930-1935, thì ở giày xe ô tô loại sang của giày lười nam "quan" cũng chỉ là giày da nam xe giống loại giày cưới nam ta gọi là commăngca (xe lãnh đạo của quân sự). giay da nam trời mát, các quan hạ mui xuống cho thoáng đãng. Thế cho cần sau này có xe kiểu du lịch, người ta gọi là "xe hòm" do nó đóng kín, để phân biết với loại xe mui vải bạt.

Thợ thuyền ăn mặc xoàng xĩnh còn học sinh là giày lười nam người ăn mặc sạch nhất, đa số đi bộ. đa số đàn bà, kể cả sang hèn đều đi guốc. đại trượng phu, (cả thanh niên, thợ, học sinh) cũng đi guốc đa dạng hơn là hà nội và săng đan.

Thế kỷ XIX, ngày Tết dân thường thì con trai mặc áo cấp, hay áo vóc Mai Thọ, còn thiếu phụ mặc áo vóc Lê Lựu. Nhà quan sử dụng nón Nghê, thiết bị giày dép nón vừa nhẹ vừa xinh. Người mang giày nam đẹp phẩm tước, tức khiến quan, ngày Tết mặc áo lam hay áo gấm, quần điều, còn hoàng hậu họ dị kì dân ở dòng quần điều và đôi hà nội điều (tức sử dụng dừa, mũi dùng giày da nam nhung màu, thêu cườm).

Ngày thường nhà phong túc đội khăn lượt thâm, mặc áo the La Cả, áo sa trơn hay sa hoa, quần vải trúc bâu, đi sử dụng Gia Định. Còn đàn bàn chít khăn bít tóc bằng lượt, nhiễu hay nhung, tóc đuôi gà vắt ngang mái tóc. thiếu nữ mặc áo dài lụa, áo băng, quần lĩnh rút rế, lĩnh Tây Lăng bởi vì làng Bưởi dệt, đi dép cong sơn đen, đội nón ba tầm, sau đi sử dụng mũi da hoặc nhung...

Ở đám cưới, chú rể mặc áo gấm, giày lười nam người phù rể mặc áo đoạn hoặc xa tanh đen, họ đều mặc quần vải trúc bâu trắng. Chú rể, cô dâu đều đi giày dừa, chú rể mũi hà nội xanh, cô dâu mũi tiêu dùng giày dép trắng…

Về sau, nam cũng như nữ, cực kỳ ít người dùng nón mà thường dùng ô, trai dùng ô lục soạn đen, gái sử dụng ô nhỏ hơn, đủ giày lười nam màu. những bà các cô bỏ đôi dép cong nặng chịch để đi dùng. đàn bà mang giày nam đẹp tuổi đi khá, còn trẻ thì đi hà nội mũi nhung, thêu cườm, hay thêu kim tuyến, giay cuoi nam hoặc thửa ở hiệu Đức Mậu - Hàng Bồ.

giày lười nam năm 1920, đàn ông mặc tây, quần ống rộng, áo vét tông 2 khuy bó chặt thân, cà vạt bện bự. những bà mặc áo dài ngắn vạt, tay ráp phùng ở vai, tóc dài chấm gót bới vươn lên là bánh. Từ năm 1930 trở về sau, việc mặc quần áo tây mỗi ngày 1 phổ biến giày dép và mang giày nam đẹp đa dạng mốt mới.

Về mùa rét, giả dụ mặc comlê (complet) thì gọi là diện ive (hiver là mùa đông). Comlê gồm sở hữu quần, gilê (gilet), vét tông (veston), Hình như còn cavát (cravate), mũ phớt (feutre, một loại dạ). Vải may comlê (bằng tissus) ưng ý giày dép là Dormeuil và 1 vài vật dụng khác như Montagnard... Thanh niên thích màu xanh chai (cho màu đó là trẻ); người già, đứng tuổi dùng màu gam nâu, màu xám… Quần tây bấy giờ đang thịnh mốt gấu lơvê (levé, gấu gấp lên).

Về mùa hè – bởi là xứ nhiệt đới - thanh niên thường mặc quần trắng, hiếm lúc quần màu và giay da nam sở hữu ai sử dụng quần kaki. Áo thường là sơ mi dét (chemisette, thân ngắn, hẹp, tay cộc) giày da nam vải phin hay dệt kim. Dệt kim thường là hàng Tây, mà nhiều người biết đến là của hãng Pháp Valisère; sơ mi dét Valisère mang giày nam đẹp vài màu, nhưng mà được ưa chuộng là màu tím than. giay da nam đấy không có cách mặc sơ mi bỏ bên cạnh quần, nhắc cả giày lười nam người công phu, bởi vì đã gọi là mặc Tây thì cần quần, xanh tuya (ceinture- dây thắt lưng) bó áo vào trong.

Mũ, thì đầu mùa hè ko sử dụng, đầu trần đã khởi đầu giày da nam mốt. dòng mũ cát (casque) thường sử dụng ở giày lười nam người mặc theo lối ta, hoặc mặc Tây nhưng ở các ông thầu khoán, cai kíp, người đứng tuổi.

Mùa rét người ta dùng hơi. Phổ cập là màu nâu, ít khách hàng giày dép hà nội đen. Mùa thu hay mùa hè, dùng dùng đơ culơ (deux couleurs, nhì màu). Mùa nóng, thanh niên đi sử dụng vải là thông thường. Hiệu hà nội mang giày nam đẹp rộng rãigiày da nam mà được ưng ý giày dép là giày Tiệp Khắc- hà nội Ba Ta bán ở phố Hàng Đào.

Từ năm 1920 mốt mặc áo màu và khăn san đã ra đời. đến năm 1930 chẳng những mẫu áo vân Tàu, mẫu quần lĩnh Bưởi đã bị những bà các cô "chôn chặt" nhưng mà cả giày da áo hàng thâm, giày da nam quần tía bông cũng bị giày lười nam bà giày lười nam cô ruồng bỏ để nhường chỗ cho cái quần trắng áo lam.

Vào năm 1935, 1 họa sĩ phải chăng nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương là Nguyễn Cát Tường, chủ một cửa hàng mốt đàn bà tân thời to nhất ở 16 phố Lê Lợi - tiêu dùng giày dép, đã có sáng kiến đưa ra một kiểu áo dài ceintré thắt lưng ong, gấu viền bé, vê tròn, chiếc áo được may bó sát người khiến cho nổi lên các đường cong thú vị trên cơ thể phụ nữ, làm cho thân Ngoài ra cao hơn, mảnh mai hơn. Còn cái quần được may giày da nam lụa hay sa tanh trắng khá bó sát mông và đùi để mở rộng từ đầu gối xuống, khiến cho đôi chân như dài hơn trên đôi dép cao gót. Kiểu áo này gọi là kiểu Lơmuya (Lemur nghĩa là tường).

bạn gái thời ấy đi guốc là chính và guốc thì thường phải chăng gót. Ít người đi guốc cao gót và giay da nam sở hữu ai đi dép (tất nhiên cũng chưa mang giày nam đẹp người chế tạo dép nữ). giày lười nam dịp trịnh trọng thì đi sử dụng cườm (kiểu mõm nhái). trường hợp giày nam đẹp là cưới, thì đi hài. nhì kiểu dùng nữ này thường bởi vì hiệu "Quận Chúa" ở phố Hàng Đào cung cấp giày da và bán. thiếu phụ đi không tính phố thường là đi tay không mang gì cả. dòng sắc tay (sac à main) cũng ít khách hàng giày dép.

Về giày da nam răng dòng tóc vào năm 1939 hãy còn các cô gái không tính 20 tuổi răng đen. Tuy vậy giay da nam quan trọng vẫn đánh phấn má hồng, môi son và mặc "tân thời" (cái từ "tân thời" từ năm 1940 người ta ko dùng nữa). Rồi dần dần các hàm răng đen cũng biến trở nên trắng. với lẽ đó cũng là 1 trong những "bối cảnh" để xuất hiện mốt "Mỹ viện Amy" ở phố Hàng Than mang giày nam đẹp mẫu quảng cáo: "Cạo răng đen - Uốn tóc - Kẻ lông mày". bởi vì vậy, dòng "Mỹ viện Amy" này sở hữu thể đi vào "lịch sử" được bởi nó là một trong vài hiệu uốn tóc nữ đầu tiên xuất hiện ở giày.

Cho tới năm 1940 thì mặc ta còn tương đối đa dạng ở thanh niên nhưng mà cũng từ năm ấy trở đi thì giảm dần, rồi giảm nhanh.

0 comments:

Post a Comment